Ảnh bìa Trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai

Trang chủ / Phòng chống dịch bệnh / BỆNH TAY - CHÂN - MIỆNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG.

Ngày đăng tin: 24-05-2019

BỆNH TAY - CHÂN - MIỆNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG.

Bệnh TCM là bệnh truyền nhiễm cấp tính ởtrẻ em, nhất là trẻ dưới 03 tuổi. Bệnh lây truyền từ người sang người theo đường tiêu hóa qua tiếp xúc với đồ dùng, đồ chơi, vật dụng dùng chung... Bệnhdo vi rút đường ruột gây nên, nhóm vi rút gây bệnh hay gặp nhất Enterovirus 71.

Hình bóng nước lòng bàn tay

Biểu hiện của bệnh

 Sốt cao 38-39oC, đauhọng, đau miệng, loét miệng với vết loét đỏ hay phỏng nước ở niệm mạc miệng,lợi, lưỡi phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông... kíchthước các nốt phỏng khoảng từ 2-5mm. Bệnh có thể gây biến chứng nguy hiểm nhưviêm não, màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp và dẫn tới tử vong nếu không đượcphát hiện sớm và xử lý kịp thời.

Hình bóng nước lòng bàn chân

Đường lây

Bệnh lây cao nhất trong tuần đầu và lâytruyền chủ yếu qua đường tiêu hóa. Nguồn lây chính từ nước bọt, dịch phỏng nướcbị vỡ, phân của trẻ bị nhiễm bệnh. Bệnh lây qua tiếp xúc trực tiếp với phân,dịch tiết mũi họng, tiếp xúc với sàn nhà, đồ chơi, bàn ghế... bị nhiễm vi rút.Bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn.

 Các biện pháp phòng bệnh bao gồm

 Rửa tay thường xuyên với xà phòngtrước khi chuẩn bị thức ăn và ăn uống, trước khi cho trẻ nhỏ ăn, sau khi sửdụng nhà vệ sinh và sau khi thay tã cho trẻ, đặc biệt là sau khi tiếp xúc vớicác bọng nước.

 Làm sạch môi trường bị ô nhiễm vàcác vật dụng bẩn (bao gồm cả đồ chơi) với xà phòng và nước, sau đó khử trùngbằng các chất tẩy rửa thông thường. Luôn lau dọn nhà cửa, nhà trẻ, trường học sạch sẽ.

 Tránh tiếp xúc gần như: Ôm, hôn,dùng chung đồ dùng... với trẻ em bị bệnh TCM cũng có thể giúp giảm nguy cơnhiễm bệnh.

 Không cho trẻ sơ sinh và trẻ em bịbệnh đi mẫu giáo, nhà trẻ, trường học hoặc nơi đông người cho tới khi khỏe hẳn.Thu gom xử lý phân của trẻ bằng cloramin B, vôi bột… tránh làm vỡ các nốt phỏngcủa trẻ.

 Theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh vàchăm sóc y tế kịp thời nếu trẻ sốt cao, li bì, mất tỉnh táo.

 Che miệng và mũi khi hắt hơi và ho.

 Xử lý khăn giấy và tã lót đã dùngbằng cách bỏ vào thùng rác đúng cách.

Tuyệt đối không mớm cơm, thức ăn cho trẻ;không cho trẻ mút tay, ngậm mút đồ chơi, dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụngăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử khuẩn.

Hiện nay chưa có vắc xin phòng bệnh, dobệnh lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với phân, dịch tiết mũi họng, dịch của cácnốt bọng nước của người bệnh nên cách phòng bệnh tốt nhất là thực hiện tốt vệsinh cá nhân và chăm sóc y tế kịp thời cho những trẻ bị bệnh.     

Khi thấy trẻ bị sốt và xuất hiện nốt phỏngở bàn tay, bàn chân hoặc niêm mạc miệng, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế đểđược khám và điều trị kịp thời.

Tin liên quan

Phun hóa chất diện rộng phòng, chống dịch bệnh Corora (nCoV) 04-02-2020
Hội nghị triển khai kế hoạch và tập huấn tiêm bổ sung vaccine uốn ván-bạch hầu 2019 04-11-2019
CÁCH PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP HIỆU QUẢ 24-05-2019
Bệnh Sởi và cách, phòng chống bệnh Sởi. 24-05-2019
BỆNH TAY - CHÂN - MIỆNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG. 24-05-2019
TIN MỚI
VĂN BẢN MỚI
BẢN ĐỒ
LIÊN KẾT WEBSITE
HÌNH ẢNH

VIDEO
THĂM DÒ Ý KIẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 1352
Trong tuần: 34609
Trong tháng: 14000
Tất cả: 4020672