Ảnh bìa Trường THPT Chuyên Nguyễn Thị Minh Khai

Trang chủ / Phòng chống dịch bệnh / CÁCH PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP HIỆU QUẢ

Ngày đăng tin: 24-05-2019

CÁCH PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP HIỆU QUẢ

Theo thống kê của HộiTim mạch học Việt Nam, tăng huyết áp là vấn đề thường gặp nhất trong cộng đồng.Cứ 4 người lớn thì có 1 người bị tăng huyết áp. Hiện tại, Việt nam đang ở mứcbáo động với hơn 50% dân số bị tăng huyết áp. Một trong những cách phòng ngừatăng huyết áp là không nên ăn mặn và kiểm tra huyết áp đúng cách, thường xuyên.

 

Những thông tin trênđược đưa ra tại buổi họp báo nhân ngày phòng chống tăng huyết áp thế giới(17/5) do Quỹ Tim mạch Việt Nam phối hợp cùng Viện Tim mạch Việt Nam tổ chứcvới chủ để “Phát biểu tham luận về ý nghĩa ngày Tăng Huyết áp Thế giới, nhữngthực trạng đáng báo động về bệnh tăng huyết áp tại Việt Nam năm 2017”.

Theo thống kê của HộiTim mạch học Việt Nam, tăng huyết áp là vấn đề thường gặp nhất trong cộng đồng.Cứ 4 người lớn thì có 1 người bị tăng huyết áp. Hiện tại, Việt nam đang ở mứcbáo động với hơn 5000 người bị tăng huyết áp. Một trong những cách phòng ngừatăng huyết áp là không nên ăn mặn và kiểm tra huyết áp đúng cách, thường xuyên.

Theo GS.TS. Nguyễn LânViệt – Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, điều tra mới nhất của Hội Tim mạchhọc Việt Nam, năm 2017, ước tính khoảng 50% người Việt Nam mắc bệnh tăng huyếtáp. Đáng lo ngại, nhiều người mắc bệnh tăng huyết áp không biết mình mắc bệnh.

Tăng huyết áp được coilà “kẻ giết người thầm lặng” bởi không phải lúc nào người mắc bệnh tăng huyếtáp cũng có những triệu chứng lâm sàng như: chóng mặt, đau đầu, ù tai… Rất nhiềungười THA không có biểu hiện này. Vì vậy, nhiều trường hợp đột tử nhưng trướcđó 1-2 phút vẫn nói chuyện bình thường và cảm thấy khỏe mạnh.

GS. Nguyễn Lân Việtcho biết, tăng huyết áp gây ra 5 loại biến chứng dẫn tới các bệnh về tim, mắt,não, thận và các mạch máu lớn. Tăng huyết áp gây ra thiếu máu cơ tim vì quả timphải làm việc nhiều. Khi huyết áp lên cao, quả tim phải bơm máu nên cơ tim dầyhơn, khối lượng cơ tim lớn hơn. Quả tim bóp lâu ngày sẽ bị suy.

Thêm nữa, huyết áp caoxối lên thành mạch máu, rối loạn cholesterol, lipit máu gây xơ vữa động mạch vàcuối cùng là nhồi máu cơ tim. Mỗi ngày, Bệnh viện Tim mạch Quốc gia tiếp nhận 5– 10 người bị nhồi máu cơ tim.

GS. Nguyễn Lân Việtcho hay, nam giới khoảng 45 tuổi trở lên có nguy cơ bị mắc tăng huyết áp trongkhi đó, nữ giới khoảng từ 55 tuổi trở lên mới có nguy cơ bị tăng huyết áp.

Khôngbỏ thuốc giữa chừng

Về điều trị tăng huyếtáp Theo PGS.TS. Phạm Mạnh Hùng – Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam chia sẻ,điều trị phải lâu dài, không được bỏ giữa chừng và cần tuân thủ uống thuốc đềuđặn. Điều trị tăng huyết áp không phải như điều trị các bệnh nhiễm trùng khác.Nhiều người sau một thời gian uống thuốc, thấy huyết áp xuống là bỏ không uốngthuốc nữa hoặc uống thuốc không đều. Như vậy, khi ngừng uống thuốc, huyết áp sẽtăng trở lại.

PGS.TS. Phạm Mạnh Hùngcho biết, dùng thuốc trong điều trị tăng huyết áp cần  phải phối hợp nhiềuloại bởi một người bị ít khi chỉ bị tăng huyết áp đơn thuần mà còn kèm theonhiều bệnh khác như: rối loạn mỡ máu, đái tháo đường, béo phì, suy thận, bệnhmạch vành, bệnh mạch não… Vì vậy, phải điều trị THA đạt huyết áp mục tiêu cộngvới điều trị khống chế tất cả các yếu tố nguy cơ khác.

 Nhiều bệnh nhânphải dùng tới 4 – 5 thứ thuốc kể cả thuốc tối ưu mà vẫn chưa khỏi thì gọi làhuyết áp kháng trị. Hiện trên thế giới đang tiếp tục nghiên cứu để sản xuất racác thuốc đối với những người có bệnh huyết áp kháng trị.

Cáchđo huyết áp đúng

Cũng theo PGS.TS. PhạmMạnh Hùng – Tổng thư ký Hội Tim mạch học Việt Nam tăng huyết áp là bệnh lý rấtdễ phát hiện. Chỉ cần đo huyết áp sẽ biết được bệnh, tuy nhiên, phần lớn chúngta lại không biết được con số huyết áp của mình. Hãy nhớ con số đo huyết áp nhưtuổi của mình. Vì vậy, cần khám sức khỏe định kỳ, lưu ý về thông số huyết ápcủa mình kết hợp với chế độ ăn uống, sinh hoạt, thể dục điều độ.

Cần kiểm tra thườngxuyên kiểm tra số đo huyết áp của mình. Trung bình có thể đo 2 lần/ ngày vàosang và chiều sau đó ghi chép lại để theo dõi và báo cho bác sĩ. Tuy nhiên, cónhiều người vì quá lo lắng nên suốt ngày chỉ cần thấy hơi khó chịu trong ngườilà đo huyết áp thì cũng không nên bởi như vậy sẽ vô tình tự tạo áp lực cho thầnkinh và tác động ngược trở lại, không tốt cho huyết áp.

PGS.TS. Phạm Mạnh Hùngcho biết, không có sự khác biệt về chất lượng của máy đo huyết áp bằng thủyngân trước đây với máy đo huyết áp điện tử hiện nay. Hiện nay, đa phần dung máyđo điện tử, quan trọng là chúng ta biết cách đo huyết áp chuẩn. Lưu ý, khhi đohuyết áp, chúng ta đo ở cánh tay chứ không phải đo ở cổ tay. Vì vậy, các máy đohuyết áp điện tử ở cổ tay không chính xác như những máy đo huyết áp ở cánh tay

Ănmặn dễ bị tăng huyết áp

GS.TS. Đỗ Doãn Lợi –Viện trưởng Viện Tim mạch Quốc gia, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam,không nên ăn mặn bởi khi ăn mặn, chúng ta sẽ uống nhiều nước. Nước uống vào sẽđi vào máu khiến thể tích trong máu tăng lên dẫn tới áp lực trong mạch máutăng. Mặn ở đây là muối, mỳ chính, các loại mắm…

Nhiều người nghĩ rằngmỳ chính không đáng sợ như muối. Tuy nhiên, mỳ chính cũng có natri như muối. Vìvậy, một trong những biện pháp điều trị tăng huyết áp là ăn giảm mặn và lợitiểu.

Theo Tổ chức Y tế Thếgiới, mỗi ngày, một người chỉ nên tiêu thụ 5 gam muối. Tuy nhiên, trong 1 bátphở – món mà người Việt Nam rất ưa chuộng, nước phở thường đậm và ước tính đãcó tới khoảng 3 gam muối trong đó.

Giảm những đồ ăn mỡđộng vật, gan, não, trứng, thực phẩm có chứa nhiều cholesterol… Người tănghuyết áp cần hạn chế uống rượu, bia, giảm bớt cân nặng, tránh béo phì, mỗi ngàydành 30- 45 phút đi bộ, hoạt động nhẹ nhàng.

Tin liên quan

Phun hóa chất diện rộng phòng, chống dịch bệnh Corora (nCoV) 04-02-2020
Hội nghị triển khai kế hoạch và tập huấn tiêm bổ sung vaccine uốn ván-bạch hầu 2019 04-11-2019
CÁCH PHÒNG NGỪA VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH TĂNG HUYẾT ÁP HIỆU QUẢ 24-05-2019
Bệnh Sởi và cách, phòng chống bệnh Sởi. 24-05-2019
BỆNH TAY - CHÂN - MIỆNG VÀ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG CHỐNG. 24-05-2019
TIN MỚI
VĂN BẢN MỚI
BẢN ĐỒ
LIÊN KẾT WEBSITE
HÌNH ẢNH

VIDEO
THĂM DÒ Ý KIẾN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Hôm nay: 2062
Trong tuần: 22270
Trong tháng: 109234
Tất cả: 4115891